[Review] Hoka Carbon X3 – Khác biệt thế nào so với Carbon X2?

Hoka Carbon X3 chính là một trong những đôi giày chạy bộ được quan tâm nhiều nhất trong thời gian gần đây. Tiếp nối sự thành công của phiên bản X2 trước đó, Hoka Carbon X3 cũng đã cho thấy được lý do mà mẫu giày này có sức hút đến như vậy.
 
Tuy nhiên, đôi giày này có những đặc điểm cải tiến nào đáng chú ý so với phiên bản X2? Nó thích hợp để sử dụng vào những mục đích chạy nào? Và có nên mua ở thời điểm hiện tại hay không? Hãy đồng hành cùng mình trong bài đánh giá này để có được câu trả lời nhé.
 
Hoka Carbon X3
 
 
Hoka Carbon X3 được ra mắt và chính thức mở bán từ tháng 4/2022. Đây chính là phiên bản kế tiếp của Carbon X2 vốn đã tạo nên một cơn sốt không hề nhỏ trong năm 2021. Nếu như Carbon X2 hướng đến hiệu suất thì Carbon X3 lại chuyển sang hướng đem đến cảm giác chạy nhiều hơn.
 
Cụ thể, Carbon X3 có một chiếc đế êm hơn, thoải mái hơn và đàn hồi cũng tốt hơn. Kèm theo đó là một chút giảm về trọng lượng cũng sẽ mang lại cho bạn một cảm giác thoải mái và dễ chịu.
 
Hiện tại đôi Carbon X3 này mới chỉ ra mắt có chưa đầy 2 tháng. Tuy nhiên đã có có rất nhiều trang thông tin về giày chạy bộ cũng như các reviewer, youtuber,… làm bài đánh giá về đôi giày này. Do vậy hầu hết các đánh giá đều dựa trên trải nghiệm ngắn hạn. Tốt nhất thì trên chân một thời gian đủ dài sẽ cho những kết quả đáng tin cậy hơn. Nhưng nếu bạn còn tò mò về đôi giày này thì có thể tham khảo trong bài viết này nhé.
 
Thông tin cơ bản về đôi Hoka Carbon X3:
 
– Mục đích: Chạy bộ hằng ngày ở mức độ trung bình cho đến nhanh. Thích hợp cho chạy bộ đường dài, chạy Ultramarathon,… Mặc dù đây là một đôi giày có tấm Carbon nhưng nó không thích hợp để chạy đua cho lắm. Hiệu suất không phải là thế mạnh của đôi giày này.
– Cân nặng: 242g Nam/ 214g Nữ
– Độ dốc gót – mũi: 5mm
– Chiều cao gót giày: Nam 32mm/ Nữ 30mm
– Chiều cao mũi giày: Nam 27mm/ Nữ 25mm
– Thời điểm ra mắt: Tháng 4/2022
 

Đặc điểm giày chạy bộ Hoka Carbon X3

Phần đế giữa – Midsole

Đế giữa chính là sự thay đổi lớn nhất của Carbon X3 so với Carbon X2. Vẫn có sự xuất hiện của tấm Carbon nhưng phiên bản X3 này lại đêm đến cảm giác mềm mại và đàn hồi tốt hơn. Điều này có lẽ đến từ việc đế giữa được làm từ chất liệu Profly X hoàn toàn mới. Kết hợp với đó là tấm Carbon không quá cong và kéo dài hết chiều dài giày. 
 
Hoka Carbon X3
Carbon X3 mang đến một chiếc đế êm ái và đàn hồi tốt so với phiên bản trước đó
Thay đổi này không phải là một sự cải tiến đến từ hãng giày Hoka. Đúng hơn là nó sẽ hướng đến một đối tượng người dùng khác. Cụ thể, những người theo thiên hướng cảm giác sẽ lựa chọn đôi giày này. Còn những người ưu tiên cho hiệu suất thì chắc chắn sẽ không đánh giá cao rồi.
 
Một lời khen nữa dành cho Hoka Carbon X3 chính là khả năng chuyển tiếp cực kì mềm mại. Bạn sẽ dễ dàng tiếp đất và di chuyển nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Ưu điểm này có lẽ đến từ cách thiết kế khuôn đế giày cũng như tấm Carbon kéo dài hết toàn bộ giày.
 

Phần đế ngoài

Đế ngoài được làm từ EVA cao su chứ không phải hoàn toàn bằng cao su cứng như trước kia. Ưu điểm duy nhất đó chính là đem lại cảm giác êm ái và bám đường tốt hơn. Do vậy bạn hoàn toàn có thể yên tâm trong mỗi lần tiếp đất. Dù bạn chạy trên đường trơn trượt hay đường mòn nhiều sỏi đá.
 
Nhược điểm của chiếc đế này có lẽ đến từ độ bền của nó. Chất liệu không hoàn toàn bằng cao su cứng sẽ không thể nào bảo vệ tốt được. Do vậy nó sẽ bị mòn nhanh hơn nếu chạy thường xuyên và trên những địa hình xấu. Khả năng nó sẽ bị mài mòn đáng kể ở 100km đầu tiên đấy.
 

Phần thân giày

Thân giày chính là một sự thay đổi tiếp theo mà Hoka Carbon X3 đem đến. Chất liệu được thay đổi thành vải đan chứ không phải vải lưới như trước kia. Chính thiết kế này đã mang đến khả năng có giãn và thông thoáng tốt hơn. Nếu bạn nào đã từng chạy trên những đôi Ultraboost của Adidas thì cũng phần nào biết được chất liệu vải đan là như thế nào. Mặc dù nó có thể thoát hơi ẩm tốt, nhưng dường như cảm giác ấm nóng vẫn khó có thể giải quyết.
 
Hoka Carbon X3
Chất liệu vải đan có vẻ mang đến một chút thông thoáng hơn cho đôi giày này
Một điểm trừ khiến mình không thích đó chính là phần upper tương đối lỏng lẻo. Thứ nhất đến từ kích thước khuôn giày tương đối rộng. Thứ hai đến từ khả năng ôm khít của chất liệu vải. Do vậy nến bạn có bàn chân hẹp thì cũng nên cân nhắc tới điều này nhé.
 

Phần lưỡi gà và dây giày

Nhìn lưỡi gà trên Hoka Carbon X3 lại khiến mình nhớ đến đôi Ultraboost 21. Nó được làm liền mạch chứ không còn tách rời với thân giày nữa. Chính nhờ thiết kế này đã giúp đôi giày trở nên gọn gàng hơn bao giờ hết. Mức độ ôm mu bàn chân và cổ chân từ đấy cũng được cải thiện đáng kể.
 
Hoka Carbon X3
Bạn nghĩ sao về chiếc lưỡi gà trên đôi Carbon X3 này
Dây giày trên Carbon X3 thực sự không có nhiều điểm nhấn. Nó vẫn được làm theo kiểu truyền thống như nhiều đôi giày khác. Một điểm khác so với Carbon X2 chính là hàng lỗ để xỏ dây giày. Nó có tới 8 lỗ, tức nhiều hơn 1 lỗ so với phiên bản trước đó. Và tất nhiên thay đổi này đồng nghĩa với việc sẽ không có lỗ khoá rồi.
 
Theo đánh giá của nhiều người đã từng chạy trên đôi giày này thì họ đã gặp phải tình trạng nhấc gót. Đặc biệt là trong những bài chạy khó hay chạy tốc độ cao. Do vậy bạn cần sử dụng loại tất có đệm ở gót chân, đồng thời hãy thắt dây đủ chặt trong khi chạy nhé.
 

Phần gót giày

Như đã nói ở trên, gót giày của Carbon X3 không thực sự hoàn hảo. Tuy nhiên với mục đích chạy ở mức độ trung bình thì đây không phải là vấn đề quá lớn.
 
Điểm nhấn của chiếc gót này chính là phần đế của nó. Tuy chỉ cao 32mm nhưng với thiết kế đuôi én vểnh ra sau khiến nó trông nổi bật hơn bao giờ hết. Và tất nhiên cách thiết kế kiểu này không phải là để cho vui.
 
Hoka Carbon X3
Gót giày với thiết kế dạng đuôi én trông rất bắt mắt và kiểu dáng thể thao
Điều này sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình tiếp đất và chuyển tiếp. Đặc biệt là ở những bạn có thói quen tiếp đất bằng gót. Mà dù sao thì một chiếc đuôi én phía sau cũng khiến đôi giày trông đẹp mắt đấy chứ.
 

Đánh giá giày chạy bộ Hoka Carbon X3

Ưu điểm:

– Êm ái, dễ chịu và đàn hồi cực tốt: Nhờ thay đổi ở phần đế mà Carbon X3 sẽ đem đến những trải nghiệm thú vị hơn cho bạn. Bạn sẽ thấy một đôi giày mạ Carbon không hề cứng như mọi người vẫn đồn.
 
– Chuyển tiếp mượt mà: Cách thiết kế khuôn giày giúp việc tiếp đất trở nên dễ thở hơn. Đây có lẽ là một tin vui đối với những ai có thói quen tiếp đất bằng gót đấy.
 
– Ổn định: Ngoại trừ một chút lỏng lẻo ở mũi chân đối với những ai có bàn chân hẹp. Còn lại Carbon X3 đều sẽ mang đến một cảm giác ổn định tuyệt vời. Đế rộng, không quá cao, bám đường tốt cùng khả năng co giãn của vải đan có thể minh chứng rất rõ cho điều này.
 
– Thoáng khí: Nếu so với nhiều đôi giày của các hãng giày khác thì Carbon X3 không thực sự quá xuất sắc về khả năng thông thoáng. Tuy nhiên việc đem đến chất liệu vải đan có lẽ sẽ là một tín hiệu đáng mừng.
 
– Bám đường tốt: Bạn có thể thoải mái chạy trong điều kiệu đường trơn trượt. Nhưng lưu ý là không nên chạy trên đường mòn nhiều sỏi đá nhé.
 

Nhược điểm:

– Không quá bền: Đế ngoài không thực sự bền bỉ. Thật khó để bạn có thể duy trì nó vượt qua con số 500 dặm.
 
– Không dành cho người có bàn chân hẹp: Đây có lẽ là một thiếu sót khá đáng tiếc của Carbon X3. Nếu bạn có bàn chân hẹp thì cũng nên cân nhắc nhé. Có thể bạn sẽ cần lấy hẹp xuống nửa size. Hoặc không tốt nhất hãy thử trực tiếp tại cửa hàng nhé.
 

Giày chạy bộ Hoka Carbon X3 thích hợp cho những ai?

Nếu bạn cần một đôi giày chạy bộ hằng ngày ở mức độ trung bình cho đến nhanh, đem lại cảm giác êm ái, dễ chịu và đàn hồi tốt thì Carbon X3 chính là một sự lựa chọn tuyệt vời.
 
Nếu bạn cần chuẩn bị cho những buổi chạy dài hay cuộc đua Ultramarathon thì Carbon X3 vẫn là một cái tên đáng để bạn quan tâm.
 
Ở phiên bản này, Hoka lại hướng đến cảm giác nhiều hơn là hiệu suất. Do vậy nếu bạn thích trải nghiệm những bước chạy dễ chịu hơn là chạy tốc độ thì Carbon X3 chắc chắn sẽ làm tốt.
 
Mặc dù có tấm Carbon nhưng đôi giày này nếu để chạy đua lại không được đánh giá cao. Ngoại trừ những cuộc đua Ultramarathon, khi mà sự thoải mái và ổn định chính là ưu tiên hàng đầu.
 

Có nên mua Hoka Carbon X3 ở thời điểm hiện tại?

Hiện tại Hoka Carbon X3 mới chỉ ra mắt chưa đầy 2 tháng. Mức giá khởi điểm là 180$, tương đương 4.000.000 VNĐ. Theo mình với chất lượng một đôi giày như vậy thì giá bán trên là hoàn toàn hợp lý. Do vậy việc xuống tiền rước em nó về cũng không có gì là sai lầm cả.
 
Nếu như bạn là một người yêu thích hãng giày Hoka và đang mong chờ một phiên bản mới của dòng giày này thì Carbon X3 chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng đâu. Nhưng quan trọng, bạn cần phải căn cứ vào mục đích chạy của mình trước khi đưa ra quyết định nhé.
 
                                                                                                                           Tham khảo: hoka.com
 
Bài viết liên quan
5 1 vote
Đánh giá bài biết
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x